วันอาทิตย์ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

นาฬิกาดาว (Astrolabe)

นาฬิกาดาว (Astrolabe) ออกแบบโดย นักดาราศาสตร์ชาวกรีก ชื่อ Hipparahus ช่วงประมาณ 150 ปีก่อนคริสตศักราช โดยการจดบันทึก ตำแหน่งต่างๆ ของดวงดาวไว้ บนแผ่นโลหะ แล้วทำเป็นแผนที่ฟ้า แบบวงกลม และทำเข็มชี้ตำแหน่ง เพื่อใช้บอกความสัมพันธ์ ระหว่างตำแหน่งของดาวต่างๆ กับเวลา
นาฬิกาดาวดังกล่าว สามารถระบุเวลาได้ค่อนข้างแม่นยำ และแก้ปัญหาข้อจำกัด เรื่องเวลา และสถานที่ที่ใช้งานได้ เป็นอย่างดี แต่กลับไม่เป็นที่นิยมแพร่หลาย เนื่องจากนักบวชชาวคริสต์ เห็นว่านาฬิกาดังกล่าว มีรูปร่างคล้ายกับปีศาจ
ส่วนประกอบนาฬิกาดาว
นาฬิกาดาว ประกอบด้วย วงของ Rete ซึ่งเป็นตำแหน่งของดาวต่างๆ ที่สุกสว่าง รวมถึงดวงอาทิตย์ (คล้ายแผนที่ฟ้าในปัจจุบัน) และแผ่น Tympan ซึ่งเป็นเส้นบอกพิกัดของท้องฟ้า (ซึ่งในปัจจุบัน คือ เส้นแนวขอบฟ้า - Horizon และเส้นเมอร์ริเดียน-Meridian) ไว้สำหรับปรับตำแหน่งของดาว ให้ถูกต้องตามสถานที่ใช้งาน ส่วนเข็ม Alidade เป็นเข็มไว้สำหรับชี้ตำแหน่ง ของดวงดาว เพื่อใช้เทียบบอกเวลานั่นเอง


วิธีการใช้งานนาฬิกาดาว


- นาฬิกาดาวจะถูกยกขึ้นมาเพื่อชี้ตำแหน่งของดาวสุกสว่าง โดยใช้เข็ม Alidade เพื่อบอกตำแหน่งมุมเงยของดาวนั้นๆ
- จากนั้นจะหมุนเข็ม Rete ให้ตรงกับตำแหน่งองศาของดาวบนแผ่น Tympan
- เมื่อชี้ตำแหน่งถูกต้องแล้ว เข็มอีกด้านหนึ่งของ Rete จะเป็นตัวบอกเวลาในขณะนั้นได้

หลักการดังกล่าว ถูกประยุกต์เป็นแผนที่ฟ้าในปัจจุบัน เพียงแต่ปัจจุบันนั้น เราจะทราบเวลาก่อน แล้วใช้แผนที่ฟ้า ก็จะบอกได้ว่า ดวงดาวที่สนใจ อยู่ตำแหน่งใด แต่นาฬิกาดาว จะต้องทราบตำแหน่ง ของดวงดาวก่อน จากนั้น ก็สามารถย้อนกลับมาหาเวลาได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น